Cách đây khoảng 10 năm, thị trường xe máy ở Việt Nam tràn ngập xe số như Dream, Wave Alpha, Sirius,… Thời điểm đó xe số được coi là lựa chọn tối ưu của người mua vì độ bền của xe, giá thành phù hợp, đa dạng chủng loại. Nhưng trong những năm gần đây, thị trường xe máy đã thay đổi: xe ga bùng và lấy lại thị trường của mình.
Xe ga chiếm ưu thế Trong 4 tháng đầu năm 2017, cả nước tiêu thụ được gần 249.000 xe gắn máy, tăng 11% so với cùng thời điểm năm ngoái. Tuy nhiên, thị phần xe có phần thay đổi khi doanh số xe tay ga đang có mức tăng trưởng vượt bậc so với xe số.
Cụ thể, tính gộp 4 tháng đầu năm 2017, Honda Vision bán được 136.000 chiếc, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái và trung bình đạt khoảng 32.000 chiếc/tháng. Trong khi đó, “con gà để trứng vàng” của Yamaha là mẫu xe giá rẻ Sirius vẫn giữ vững phong độ khi đạt 148.000 chiếc trong 4 tháng đầu năm, tuy nhiên, thị phần lại giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài Honda Vision, các mẫu xe tay ga khác cũng đang tăng trưởng tăng dần đều. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2017, Honda Lead đạt 66.000 chiếc, tăng 37%; SH mode đạt 54.000 chiếc, tăng 28%. Duy nhất Honda Air Blade giảm 12% với doanh số đạt được là 99.000 chiếc trong 4 tháng. Đối với phân khúc xe số, ngoài Honda Wave Alpha và Yamaha Sirius còn có sự gặp mặt của Honda Wave RSX với doanh số đạt được là 60.000 chiếc, Honda Blade là 65.000 chiếc và Honda Future 45.000 chiếc.
Quay trở lại vào thời điểm năm 2007, doanh số xe gắn máy toàn thị trường đạt 2,5 triệu chiếc, trung bình mỗi tháng đạt được 600.000 chiếc. Trong đó, các mẫu xe tay ga như Honda Air Blade đạt 77.000 chiếc/năm; Honda Click đạt 70.000 chiếc; Yamaha Mio và Nouvo đạt 130.000 xe/năm. Đối với các dòng xe số như Wave Alpha, Sirius, Dream có doanh số cao gấp 3 lần so với các mẫu xe tay ga cùng thời. Ngoài ra, các hãng xe máy trong nước đang tung ra rất nhiều mẫu xe tay ga mới và có truyền thống nâng cấp xe hàng năm. Trong khi đó, các mẫu xe số đang bị các hãng xe bỏ rơi, thiết kế nghèo nàn và không được chăm chuốt nhiều. Theo ông Yano Takeshi, Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam, Chủ tịch VAMM cho biết tỷ lệ xe tay ga tăng cao đang phản ánh xu hướng tiêu dùng và thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng lên.
Không chỉ tăng trưởng nhanh tại khu vực thành thị, phân khúc xe tay ga cũng tăng mạnh tại các vùng nông thôn. Năm 2017, khi thu nhập bình quân của người Việt tăng lên khoảng 2.600 USD/người/năm, nhu cầu về xe máy cao cấp sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn”. Vì sao khách hàng thích đi xe ga Nếu như trước đây, xe ga chỉ dành cho thế giới thượng lưu thì giá cả thường cao gấp đôi và gấp ba so với xe số. Nhưng giờ đây đời sống của người dân được nâng cao nên việc lựa chọn một chiếc xe ga không còn khó khăn như trước nữa.
Một vấn đề trở ngại của xe ga là vấn đề tiết kiệm xăng giờ đây đã được khắc phục. Việc tích hợp các công nghệ tiết kiệm xăng mới đã làm giảm lượng xăng tiêu thụ hơn trước rất nhiều, nhiều xe tay ga hiện nay có mức tiêu thụ nhiên liệu tương đương so với các dòng xe số. Việc vận hành xe tay ga cũng dễ dàng hơn so với kiểu phải đạp số liên tục. Nhiều người than phiên rằng, đi xe số và không đạp số liên tục sẽ làm giảm tuổi thọ của xe. Trong khi đó, việc điều khuyển xe tay ga rất dễ dàng, chỉ cần ngồi lên xe, bật máy và vít ga là xong.
Các mẫu xe tay ga hiện nay chau chuốt trong thiết kế và được các nhà sản xuất hào phóng trang bị những công nghệ tiên tiến hiện đại nhất, giúp cho người cảm thấy thuận tiện khi sử dụng xe như: Idling Stop (chức năng tắt máy tạm thời), Smartkey (chìa khóa thông minh), phanh ABS (giúp bánh xe không bị bó cứng khi phanh gấp), phun xăng điện tử,… Ngược lại, xe số thì không có những ưu điểm trên.
Việc nắm bắt được xu hướng thị trường xe máy giúp chủ doanh nghiệp có được chiến lược kinh doanh cho mình trong những tháng cuối năm để tạo được lợi nhuận tối đa nhất cho cửa hàng của mình.