Làm sao để quản trị cửa hàng xe máy hiệu quả luôn là bài toán đau đầu từ trước tới nay của nhiều doanh nghiệp, nhất là trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều chuỗi cửa hàng xe máy, hệ thống Head, Yamaha Town... phải tạm dừng hoạt động, bộ máy đình trệ và khó kiểm soát.
Đọc thêm:
Ứng dụng công nghệ vào quản lý khách hàng cho các chuỗi cửa hàng xe máy
Motosoft- Cánh tay đắc lực mang lại thành công cho nhiều chuỗi cửa hàng xe máy trên toàn quốc
Bài toán quản lý kinh doanh cửa hàng xe máy nào hiệu quả trong mùa Covid-19?
Để đương đầu với tình hình này, nhiều chuỗi cửa hàng xe máy đã nhanh chóng tìm kiếm các giải pháp quản lý trực tuyến bằng giải pháp phần mềm công nghệ để thắt chặt bộ máy quản lý cho chuỗi cửa hàng xe máy của mình. Đây cũng là phương án giúp các chuỗi cửa hàng xe máy vừa quản lý hiệu quả, vừa cải tổ lại bộ máy hoạt động cũng như lấp kín những lỗ hổng trong bộ máy vận hành vẫn còn tồn đọng từ trước đó.
Các phương pháp quản lý truyền thống đã không còn phù hợp
Một đặc thù khó quản lý nhất của các chuỗi cửa hàng xe máy chính là “ma trận” sản phẩm với hàng loạt phụ tùng, sản phẩm đủ mọi mẫu mã, chủng loại, kích cỡ khiến việc quản lý kinh doanh trở nên khó khăn hơn.
Với khối lượng sản phẩm và linh kiện xe máy khổng lồ, đa dạng chủng loại như vậy thì nếu các chuỗi cửa hàng xe máy chỉ quản lý bằng phương pháp thủ công truyền thống, hay chỉ dùng những công cụ phần mềm miễn phí với các tính năng đơn giản để quản lý thì sẽ gặp những khó khăn không nhỏ, thậm chí còn khiến cửa hàng xe máy của bạn có thể tăng tỷ lệ thất thoát lên tới 12% mỗi tháng.
Nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát và lan rộng, nhiều cửa hàng xe máy hoặc là tạm dừng hoạt động, hoặc là thiếu hụt khách hàng khiến chi tiêu lớn nhưng thu nhập lại tụt giảm nghiêm trọng, nếu thêm thất thoát phụ tùng hoặc doanh thu sẽ khiến các cửa hàng gặp phải thua lỗ cực lớn.
Có thể nói, nếu cửa hàng xe máy của bạn không tìm kiếm được giải pháp quản trị hiệu quả và kịp thời có thể gặp phải tình trạng:
+ Dễ mất mát dữ liệu hàng xe và phụ tùng
Với các chuỗi cửa hàng xe máy, nhất là những hệ thống cửa hàng xe máy có quy mô lớn hoặc có nhiều chi nhánh, mỗi ngày cửa hàng đều phải quản lý và luân chuyển hàng nghìn mã phụ tùng trong kho. Lúc này nếu cửa hàng không có phương án quản lý hiệu quả sẽ khó kiểm soát được tồn kho giữa các kho nội bộ, xuất hiện tình trạng nhiều cửa hàng mã phụ tùng còn nhiều nhưng vẫn nhập hàng, hoặc mã phụ tùng đã hết trong kho nhưng chưa kịp nhập hàng về làm gián đoạn quá trình bán hàng hoặc làm dịch vụ.
Điều quan trọng là trong quá trình làm dịch vụ nếu không kiểm soát chặt được dữ liệu phụ tùng cũng như quá trình nhập – xuất phụ tùng thì có thể dẫn tới thất thoát phụ tùng và doanh thu thường xuyên.
+ Quản lý nhân sự khó khăn
Bài toán quản lý nhân sự vẫn luôn gây đau đầu cho nhiều cửa hàng xe máy, nhất là các chuỗi cửa hàng có nhiều chi nhánh ở nhiều khu vực. Đặc biệt là sau ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều cửa hàng buộc dừng hoạt động khiến nhân sự hoặc là làm ở nhà, hoặc là tạm dừng công việc.
Sự xa cách về khoảng cách địa lý sẽ khiến chủ doanh nghiệp không thể bám sát được hoạt động của từng bộ phận, dẫn tới kiểm soát công việc của nhân viên và quản lý nhân sự gặp khó khăn. Chưa kể nhiều cửa hàng xe máy còn gặp tình trạng nhân sự đùn đẩy công việc và trách nhiệm, hoạt động rời rạc làm ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh.
+ Dễ bị rối khi chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng là bài toán quan trọng giúp các chuỗi cửa hàng xe máy có thể xây dựng được đội ngũ khách hàng tiềm năng và trung thành.
Tại các cửa hàng xe máy còn dùng phương pháp quản lý truyền thống, thông tin khách hàng phần lớn đều bị thất thoát, thậm chí còn xảy ra sai lệch khi chuyển giao thông tin khách hàng giữa các bộ phận. Tình trạng này có thể khiến nhiều khách hàng không được chăm sóc thường xuyên hoặc bị bỏ sót.
+ Tốn kém thời gian và chi phí khi rà soát công nợ và sổ quỹ tiền mặt
Nếu không có giải pháp quản trị hợp lý, bộ phận kế toán sẽ phải tiêu tốn rất nhiều thời gian trong việc rà soát công nợ và sổ quỹ tiền mặt, báo cáo doanh thu tại từng cửa hàng. Việc thống kê chậm trễ có thể khiến chủ doanh nghiệp đánh giá sai tình hình kinh doanh, đưa ra các chiến lược kinh doanh chưa phù hợp và ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh tại hệ thống.
Quản lý bằng công nghệ - Phương án quản lý tất yếu giúp cửa hàng xe máy vực dậy sau dịch
Trước tình hình dịch bệnh diện biến phức tạp, quản lý chuỗi cửa hàng xe máy bằng công nghệ chính là giải pháp thiết yếu nhất giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề tồn đọng và cải tổ lại bộ máy quản lý của mình, đảm bảo hiệu quả quản lý kinh doanh được vận hành trơn tru trên nền tảng số, giảm thiểu tối đa các tác động liên quan cũng như đáp ứng được những ưu tiên trong làm việc trực tuyến mà vẫn đảm bảo được tiến độ công việc.
Ở thời điểm hiện tại, khi hàng loạt các chuỗi cửa hàng xe máy hoặc là buộc tạm dừng hoạt động để chống dịch, hoặc là kinh doanh ảm đạm, ế ẩm thì việc số hóa quản lý bằng các nền tảng phần mềm như Motosoft được xem là lựa chọn thông minh giúp doanh nghiệp lấp kín những lỗ hổng trong bộ máy quản lý trước đó, tinh giản quy trình làm việc, thắt chặt hiệu quả quản lý cũng như tiết kiệm chi phí vận hành cho hệ thống trong tương lai.
Trong đó phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng xe máy Motosoft là sự lựa chọn hàng đầu được nhiều hệ thống Head, Yamaha Town, chuỗi cửa hàng xe máy lớn tin dùng, phần mềm được xây dựng theo đặc thù kinh doanh, quy mô quản lý cũng như yêu cầu vận hành của từng chuỗi cửa hàng xe máy, giúp doanh nghiệp có thể:
+ Chuẩn hóa được quy trình bán hàng nhờ phần mềm được xây dựng dựa trên quy trình dịch vụ chuẩn cho hàng trăm các Head, Yamaha Town cùng các chuỗi cửa hàng xe máy lớn.
+ Nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút khách hàng hiệu quả hơn, tăng cường sự hài lòng cho khách hàng cũng như tăng cường ưu thế cho doanh nghiệp.
+ Là đòn bẩy công nghệ để các chuỗi cửa hàng xe máy có thể mở rộng quy mô, nhân bản mô hình kinh doanh ra nhiều chi nhánh, nhiều chuỗi cửa hàng nhưng vẫn có thể quản lý chặt chẽ và thống nhất trên cùng một hệ thống.
Phần mềm số hóa và quản lý toàn bộ quy trình nghiệp vụ tại cửa hàng từ mua hàng, bán hàng, quản lý kho, dịch vụ đều được kiểm soát trên một quy trình khép kín. Hệ thống có cơ chế phân quyền chi tiết cho từng cửa hàng, từng bộ phận và từng nhân viên giúp bạn quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh của các cửa hàng một cách linh hoạt.