Đứng trước dấu hiệu thị trường xe máy 2019 đang bão hòa và dần sụt giảm, lượng tiêu thụ xe máy Honda tại Việt Nam vẫn đang không ngừng tăng trưởng, điều này cũng kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt các cửa hàng xe máy và hệ thống Head ra đời dẫn tới cạnh tranh trên thị trường xe máy càng thêm khốc liệt.
Đứng trước thực trạng thị trường xe máy hiện nay, các chuỗi cửa hàng xe máy phải làm gì để gia tăng doanh số và có được giải pháp bán hàng hoàn hảo nhất ?
1. Xu hướng sử dụng xe máy của người dân đang dần thay đổi
Việc thu nhập của người dân Việt Nam đang dần tăng lên cũng phần nào thúc đẩy phân khúc xe tay ga cùng xe tay côn hạng sang ngày càng tiềm năng, khiến những hãng xe liên tục cho ra các sản phẩm vừa có kiểu dáng bắt mắt, vừa ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhằm thu hút người tiêu dùng.
Điều này cũng khiến những phân khúc xe tầm trung khác lâm vào tình trạng bão hòa thị trường. Có không ít ý kiến các chuyên gia cho rằng thị trường xe máy hiện nay đang bão hòa, trong đó cả nước có tổng cộng 45 triệu chiếc xe máy, trong khi quy hoạch chỉ có 36 triệu, tức bình quân cứ 2 người sở hữu một chiếc xe máy. Trong khi đó, từ năm 2012 doanh số toàn thị trường liên tục sụt giảm, các năm sau đó toàn ngành chỉ bán được dưới 3 triệu xe mỗi năm...
Sự thay đổi của xu hướng người dùng cũng khiến cho các nhà sản xuất liên tục tung ra những sản phẩm xe máy mới và hướng tới những phân khúc xe máy tiềm năng như xe tay ga hoặc dòng xe côn tay, hoặc phát triển dòng môtô cỡ nhỏ, xe thể thao.
Đây cũng là một trong những khó khăn và thách thức mà các chuỗi cửa hàng xe máy phải đối mặt khi muốn nâng cao doanh số bán hàng nhưng nguồn cầu sụt giảm và cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt.
2. Các chuỗi cửa hàng xe máy phải làm gì trước thực trạng thị trường bão hòa, cạnh tranh khốc liệt ?
Đứng trước thị trường xe máy ngày càng bão hòa nhưng sự cạnh tranh giữa các chuỗi cửa hàng xe máy vẫn không ngừng gia tăng, bắt buộc các chuỗi cửa hàng xe máy phải không ngừng đổi mới công tác quản lý và chính sách kinh doanh, bán hàng nhằm thu hút khách hàng đông đảo và gia tăng doanh số.
Để làm được điều này các chuỗi cửa hàng xe máy cần :
+ Đa dạng hóa các dòng xe máy, ưu tiên những sản phẩm xe máy tiềm năng được thị trường ưa chuộng
+ Chú ý hơn tới những mẫu xe mới với công nghệ hiện đại, hấp dẫn người tiêu dùng
+ Bán chủ yếu là các dòng xe cũ, nhưng là bản "nâng cấp".
+ Chuyên nghiệp hóa trong công tác quản lý và bán hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu vững mạnh và uy tín, tin cậy trong mắt người tiêu dùng.
Theo đại diện của hãng xe máy Piaggio Việt Nam, giá xe máy trung bình tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh và tăng thêm khoảng 50% trong vòng 7 năm tới. Khi đó, tới năm 2022, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ có mặt giá trung bình khoảng 90 triệu đồng, điều này cũng là cơ hội cho nhiều chuỗi cửa hàng xe máy có thể bứt phá với những dòng xe có công nghệ hiện đại và mang lại lợi nhuận cao.
Chính vì vậy để tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường xe máy hiện nay, bạn không chỉ cần cập nhật những mẫu xe mới với công nghệ hiện đại mà còn cần chú trọng tới công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng, xây dựng thương hiệu uy tín để nâng cao năng lực cạnh tranh trước những đối thủ khác.
3. Giải pháp bán hàng nào tốt cho chuỗi cửa hàng xe máy của bạn trong năm 2019 ?
Đứng trước thực trạng thị trường xe máy cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ như hiện nay, giải pháp tốt nhất cho chuỗi cửa hàng xe máy của bạn là ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý chuỗi cửa hàng xe máy, trong đó sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng xe máy Motosoft nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ và hiệu quả tại từng chi nhánh, từng cửa hàng trong hệ thống.
Hệ thống phần mềm quản lý Motosoft cũng là giải pháp quản lý chuỗi cửa hàng xe máy, phụ tùng được các hệ thống Head cùng các chuỗi cửa hàng lớn tin cậy sử dụng. Phần mềm được thiết kế tối ưu dành riêng cho chuỗi cửa hàng xe máy của bạn, mọi quy trình trên phần mềm được xây dựng chuẩn theo yêu cầu của khách hàng.
Việc ứng dụng phần mềm quản lý Motosoft để quản lý chuỗi cửa hàng xe máy giúp bạn quản lý toàn bộ hoạt động từ mua hàng, bán hàng, làm dịch vụ, CSKH, nhân sự, tính lương của từng chi nhánh nhanh chóng và chi tiết nhất, hoàn toàn độc lập với phần mềm của hãng, giúp bạn có thể xuất báo cáo mọi hoạt động của chuỗi cửa hàng, chi nhánh ngay lập tức.
Có thể nói sử dụng phần mềm Motosoft là giải pháp tối ưu quy trình làm dịch vụ chuyên nghiệp cho chuỗi cửa hàng xe máy, nâng cao chất lượng dịch vụ tại từng cửa hàng nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng và sự tiện dụng cho nhân viên và bộ phận kỹ thuật.
Đặc biệt sử dụng phần mềm Motosoft còn giúp chuỗi cửa hàng xe máy của bạn chăm sóc khách hàng hiệu quả, hỗ trợ sàng lọc và tiếp cận tới khách hàng tiềm năng tốt hơn, quản lý chặt chẽ mọi hoạt động của nhân viên tại từng chi nhánh cửa hàng.