Là đất nước có số lượng xe máy nhiều thứ 2 thế giới hiển nhiên thị trường xe máy cũng như các ngành dịch vụ đi kèm tại Việt Nam phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Trong đó phải nói đến lĩnh vực cung cấp phụ tùng. Và những kinh nghiệm kinh doanh phụ tùng xe máy để thành công là điều mà nhà quản lý cửa hàng bán xe máy đều cần.
Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng
Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng giúp bạn xác định hướng đi, cách hoạt động của cửa hàng cũng như nhiều yếu tố khác. Nếu bạn nhắm vào đối tượng khách hàng đi làm như: nhân viên văn phòng, công nhân sử dụng những loại xe máy thông dụng thì nên chọn vị trí cửa hàng gần các khu công nghiệp, trên các trục đường lớn, khu đông dân cư…. Với đối tượng này bạn phải đầu tư đa dạng các loại phụ tùng của các hãng xe máy khác nhau để đáp ứng nhu cầu sửa chữa, thay thế.
Hãy nhanh tay nắm bắt các thông tin mới nhất trong ngày về kinh tế thị trường, nắm bắt các công nghệ mới nhất, những tin tức mới nhất về thị trường bất động sản trong ngày? Còn chần chừ gì nữa mà không click vào để tìm lấy cơ hội làm giàu tìm hiểu ý tưởng kinh doanh mới nhất và khám phá cuộc sống điều mình muốn.
Với những khách hàng là những người chơi xe cổ, xe phân khối lớn thì bạn cần phải đầu tư nghiên cứu thị trường, các dòng xe một cách chi tiết. Bởi với những dòng xe đặc trưng này phụ tùng thường có giá rất cao và khó kiếm. Những đối tượng khách hàng này cũng đòi hỏi rất cao về chất lượng, nguồn gốc của các phụ tùng thế nên bạn cần phải đầu tư rất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm nguồn hàng.
Tìm kiếm nguồn hàng và nhập hàng
Với những hãng xe máy thông dụng như Honda, Yamaha… thì bạn có thể nhập phụ tùng chính hãng từ các nhà cung cấp trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài. Bạn cần tìm hiểu nhiều địa chỉ cung cấp để so sánh giá cũng như độ tin cậy để có được những sản phẩm tốt nhất với giá cạnh tranh. Còn nếu lựa chọn cung cấp phụ tùng cho các loại xe cổ thì bạn phải là người giỏi “săn hàng” có nhiều mối quan hệ vì phụ tùng loại xe này rất khó kiếm.
Cách nhập hàng cũng quyết định đến sự thành công trong tương lai. Trong thời gian đầu bạn không nên nhập hàng một cách ồ ạt mà phải thật trọng, xem những loại nào có nhu cầu cao nhất. Sau đó, tùy tình hình kinh doanh của cửa hàng để lên kế hoạch nhập từng loại phụ tùng theo số lượng tiêu thụ mà bạn dự đớn để tránh số lượng tồn kho cao làm thâm hụt vốn kinh doanh.
Một lưu ý nữa là hãy luôn nắm trong tay những nguồn hàng thay thế trong trường hợp nhà cung cấp cố định của bạn không thể đáp ứng theo yêu cầu. Đồng thời hãy liên kế với một cửa hàng bán lẻ khác để đảm bảo rằng yêu cầu của khách hàng luôn được thực hiện nhanh chóng. Điều này sẽ giúp bạn tạo được uy tín với khách hàng.
Chính sách bảo hành và quảng cáo
Mỗi sản phẩm bán ra cho khách hàng bạn phải đảm bảo được uy tín và trách nhiệm của mình. Điều này thể hiện qua những chính sách bảo hành các sản phẩm mà bạn bán ra. Bên cạnh đó, khi nhập hàng của cơ sở sản xuất hay đại lý nào bạn cũng cần đòi hỏi tính trách nhiệm của họ với mình.
Đi kèm với những chính sách bảo hành bạn cũng cần làm tốt khâu marketing, quảng cáo thông qua việc tạo website riêng, phát tờ rơi, khuyến mãi rửa xe miễn phí trong vài lần, mở các lớp hướng dẫn lái xe an toàn…. Những hoạt động này sẽ giúp cửa hàng của bạn tạo được sức hút với khách hàng.
Quản lý cửa hàng
Với số lượng hàng hóa nhiều và đa dạng cũng như hàng hóa bán ra mỗi ngày nhiều thì bạn khó lòng kiểm soát. Điều này dễ dẫn đến việc thất thoát trong kinh doanh, không kiểm soát được chi phí và lợi nhuận đạt được trong tháng, quý, năm.
Biện pháp hữu hiệu giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý cửa hàng phụ tùng xe máy đó là sử dụng phần mềm. Những phần mềm này không chỉ giúp bạn nắm được số hàng trong kho, số lượng bán ra, nhập vào mà còn dễ dàng tra cứu số lượng chi tiết của từng mặt hàng, quản lý danh sách các nhà cung cấp…. Phần mềm quản lý bán hàng phụ tùng xe máy sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí thuê kế toán kho, quản lý kho….
Motorsoft – Giải pháp phần mềm quản lý cửa hàng bán xe máy, phụ tùng cung cấp bởi DIP Việt Nam là giải pháp ưu việt cho cửa hàng của bạn.
Khánh Vân