Hiện nay việc mở rộng chuỗi cửa hàng xe máy trong hệ thống của các doanh nghiệp kinh doanh xe máy đang được quan tâm sâu sắc. Nhằm đáp ứng nhu cầu càng lớn của thị trường, hệ thống chuỗi cửa hàng kinh doanh xe máy mọc lên càng nhiều khắp các tỉnh thành trên cả nước dưới các hình thức như: Đại lý ủy nhiệm các hãng, Cửa hàng tổng hợp, siêu thị điện máy xe máy...
Thách thức với mô hình chuỗi cửa hàng xe máy
Thực trạng cho thấy ở Việt Nam trong những năm gần đây, hàng loạt các Head ủy nhiệm các hãng, cửa hàng tổng hợp được khai trương. Lợi nhuận mang về lớn khiến cho các ông chủ mạnh tay hơn để mở rộng hệ thống cửa hàng. Việc mở rộng nhân bản cửa hàng mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, cơ hội lớn, thách thức lớn và bài toán quản lý chuỗi cửa hàng luôn khiến các ông chủ không khỏi đau đầu.
Dữ liệu hàng xe, phụ tùng quản lý thủ công dễ mất mát: Hàng ngày, hàng nghìn mã phụ tùng trong kho của bạn được luân chuyển. Bạn không thể kiểm soát được tồn kho giữa các kho nội bộ. Thực tế xảy ra ở các cửa hàng là nhiều mã phụ tùng còn tồn nhiều nhưng vẫn nhập hàng, hoặc nhiều loại phụ tùng đã hết trong kho vẫn chưa kịp nhập về làm gián đoạn quá trình bán hàng. Trong quá trình làm dịch vụ việc không kiểm soát được quá trình xuất phụ tùng dẫn đến thất thoát phụ tùng diễn ra thường xuyên.
Bài toán về quản lý nhân viên: Việc cách xa về mặt khoảng cách địa lý không theo sát được hoạt động của các bộ phận khiến việc xét thưởng thi đua cho các nhân viên vô cùng khó khăn và mang tính chủ quan. Nhiều tình trạng như đùn đầy công việc, hoạt động rời rạc giữa các bộ phận ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả kinh doanh.
Chăm sóc khách hàng đơn lẻ: Thông thường phòng quan hệ khách hàng tại các cửa hàng đều phải căng não để nhập và quản lý lượng khách hàng của hệ thống. Toàn bộ thông tin đều phải nhập tay thông qua phiếu bán hàng, phiếu dịch vụ. Khi mà quy mô nhiều cửa hàng trong cùng hệ thống việc chuyển giao thông tin giữa các bộ phận đôi khi sai lệch. Với tình trạng này hậu quả là khách hàng không được chăm sóc thường xuyên đôi khi bị bỏ sót lượng khách hàng để nhắc báo định kỳ bảo dưỡng.
Rà soát công nợ, sổ quỹ tiền mặt tại các cửa hàng tốn kém thời gian và chi phí: Hàng tháng, bộ phận kế toán tại các cửa hàng sẽ mất khá nhiều thời gian cho công việc báo cáo tình hình hoạt động doanh thu tại các cửa hàng. Việc thống kê chậm trễ dẫn đến nhiều hệ quả như đánh giá sai tình hình kinh doanh, đưa ra phương án chiến lược kinh doanh chưa phù hợp… Tất cả sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh tại chuỗi hệ thống cửa hàng.
Một số kinh nghiệm trong quản lý chuỗi cửa hàng xe máy, phụ tùng
Quản lý tài chính cho chuỗi cửa hàng
Bạn hãy quan tâm tới các chỉ số về tài chính căn bản bao gồm: Bộ chỉ số về lãi lỗ: Chỉ số này bao gồm doanh số, giá vốn hàng bán, số tiền cần trả cho nhà cung cấp, lãi gộp, chi phí cửa hàng…Bộ chỉ số thứ 2 là về tài sản- hiệu quả đầu tư có thể kể đến như tồn kho, các khoản công nợ với khách hàng, tài sản cố định đầu tư vào cửa hàng, tổng tài sản đầu tư,.. Bộ chỉ số thứ 3 là về dòng tiền, bạn cần kiểm soát và làm chủ được dòng tiền để điều phối sao cho hợp lý.
Quản lý nhân sự hiệu quả
Bạn hãy tập chung và xây dựng bộ quy chuẩn KPI cho từng bộ phận. Mỗi bộ phận chức vụ được gắn KPI phù hợp. Việc đặt ra tiêu chí KPI giúp bạn đánh giá được năng lực và hiệu quả công việc của mỗi nhân viên.
Để đào tạo ra những nhân sự ưu tú cho các cửa hàng, cách tốt nhất bạn hãy tìm đến các chuyên gia về nhân sự. Họ sẽ tư vấn cho bạn cách thức đào tạo quy trình và đào tạo kiến thức chuyên môn giúp nhân viên nắm bắt một cách nhanh nhất.
Kiểm soát hàng xe, phụ tùng
Kiểm soát chặt chẽ quy trình mua hàng, xuất hàng và luân chuyển hàng xe, phụ tùng giữa các cửa hàng để đảm bảo luôn ổn định nguồn hàng.
Thương hiệu, hệ thống cửa hàng
Nhất quán về các địa điểm mở cửa hàng kinh doanh như tiêu chuẩn về mặt bằng, diện tích mặt bằng, cách trưng bày, tác phong của nhân viên. Bạn nên nghiên cứu kỹ thị trường trước khi quyết định mở cửa hàng xe máy, phụ tùng bởi điều này có tính chất quyết định tới doanh thu lợi nhuận của cửa hàng.
Chăm sóc khách hàng hiệu quả
Quản lý và chăm sóc khách hàng tốt là phần quan trọng để hình thành nguồn khách hàng thân thiết cho chuỗi cửa hàng xe máy phụ tùng. Hãy sử dụng nhiều công cụ marketing hiệu quả như SMS, Email để nhắc báo định kỳ cho khách hàng theo hệ thống, tránh bỏ sót khách hàng.
Giải pháp cho mô hình quản lý chuỗi cửa hàng xe máy, phụ tùng
Hệ thống báo cáo chuỗi cửa hàng
Một hệ thống phần mềm mà toàn bộ hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng xe máy sẽ được quản lý trực tiếp trên cùng một hệ thống. Motosoft được xây dựng dựa trên quy trình bán hàng chuẩn từ các hãng. Toàn bộ các nghiệp vụ từ mua hàng, bán hàng, kho, dịch vụ được thực hiện trên phần mềm theo một quy trình khép kín. Hệ thống có cơ chế phân quyền chi tiết cho từng cửa hàng, từng bộ phận và từng nhân viên giúp bạn quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh của các cửa hàng một cách linh hoạt.
Có Motosoft, hàng trăm con xe, hàng nghìn mã phụ tùng được quản lý chi tiết, việc xuất nhập phụ tùng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Căn cứ dữ liệu trên phần mềm bạn hoàn toàn chủ động điều chuyển phụ tùng, hàng xe giữa các cửa hàng để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra thông suốt.
Dù bạn đang ở bất cứ nơi đâu, muốn xem nhanh hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng trong hệ thống hoạt động ra sao thì chỉ trong một nốt nhạc hệ thống sẽ cho bạn thấy những con số cụ thể. Bạn muốn biết về tình hình kho xe phụ tùng, bạn muốn xem hiệu quả bán hàng xe giữa các cửa hàng hay tình hình khách hàng vào làm dịch vụ tại cửa hàng nào đông nhất…Motosoft sẽ giúp bạn.