Làm sao để quản lý chuỗi cửa hàng xe máy mà không mắc sai lầm luôn là bài toán nan giải của nhiều nhà quản lý, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh xe máy, phụ tùng đặc thù. Thậm chí trong quản lý nếu như không có phương pháp chính xác đúng đắn thì bạn sẽ dễ mắc phải sai lầm và ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của cửa hàng.
Cùng Motosoft điểm danh những vấn đề bạn cần tránh khi quản lý chuỗi cửa hàng xe máy để đảm bảo thu được thành công nhất định.
1. Qúa tập trung vào các chiến dịch khuyến mãi để thu hút khách hàng nhưng lại ảnh hưởng doanh thu
Một sự thật thường thấy tại nhiều chuỗi cửa hàng xe máy, hệ thống địa lý ủy nhiệm hiện nay chúng ta thường gặp chính là các cửa hàng thường tạo ra những chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng, nhất là vào những dịp cao điểm kinh doanh cuối năm.
Tuy nhiên nếu như bạn quá sa đà vào các chương trình khuyến mãi rất có thể sẽ tạo lại hiệu quả ngược lại so với những gì bạn mong muốn trong kinh doanh.
Trên thực tế những chương trình khuyến mãi không hề làm khách hàng gắn bó với thương hiệu và uy tín của chuỗi cửa hàng, thay vào đó họ chỉ tới cửa hàng của bạn vào những thời điểm khuyến mại và nhanh chóng quên đi thương hiệu của bạn nếu như không có dấu ấn nổi bật.
Chính vì vậy để quản lý chuỗi cửa hàng xe máy thành công bạn nên tạo dựng nét đặc sắc riêng trong dịch vụ của cửa hàng, tạo cảm giác khách hàng được quan tâm hơn và gắn bó hơn với thương hiệu quả bạn.
2. Quản lý mua bán bằng biện pháp truyền thống dễ sai sót và mất thời gian
Có không ít cửa hàng xe máy hiện nay vẫn giữ phương thức quản lý chuỗi cửa hàng xe máy của mình bằng biện pháp truyền thống như dùng sổ sách hoặc excel để quản lý xuất nhập, thu chi và tính toán hóa đơn tại cửa hàng.
Với những cửa hàng xe máy có lượng khách hàng đông đảo, số lượng xe máy và phụ tùng xuất nhập hàng ngày lớn thì việc quản lý bằng phương pháp thủ công hay Excel dễ dàng xảy ra nhầm lẫn và sai sót, không lưu giữ được thông tin khách hàng và tra cứu khách hàng nhanh chóng kịp thời, khiến cửa hàng của bạn không tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.
Điều quan trọng là việc quản lý thủ công cũng khiến bạn dễ nhầm lẫn và sai sót, không thể nắm bắt chính xác tình hình thu chi và hoạt động kinh doanh của cửa hàng, ảnh hưởng tới doanh số và lợi nhuận của cửa hàng xe máy bạn đang sở hữu.
Biện pháp đưa ra để giải quyết vấn đề này chính là hãy sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng xe máy, với những tính năng ưu việt, quản lý toàn diện và bao quát hệ thống cửa hàng của bạn sẽ tiết kiệm tối đa thời gian quản lý, tối ưu năng suất làm việc của nhân sự tốt nhất.
3. Không chú trọng vào hoạt động chăm sóc khách hàng
Có một điều đơn giản mà không ít các cửa hàng xe máy thường bỏ qua chính là không chú trọng nhiều vào công tác chăm sóc khách hàng, thậm chí nhiều cửa hàng xe máy thường chỉ quan tâm tới khách hàng hiện tại mà quen chăm sóc khách hàng cũ của mình.
Điều này sẽ khiến cửa hàng xe máy của bạn lãng phí nguồn khách hàng tiềm năng quen thuộc, khó duy trì được độ ổn định cho cửa hàng xe máy của bạn. Bạn nên biết khách hàng quen cũng có thể giới thiệu cho bạn bè, người quen tới sử dụng các dịch vụ bảo hành, sửa chữa bảo dưỡng tại cửa hàng xe máy của bạn, là giải pháp Marketing và xây dựng thương hiệu cực tốt cho cửa hàng xe máy bạn đang sở hữu.
Để làm được điều này bạn nên sử dụng tới các phần mềm hỗ trợ như phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng xe máy Motosoft để tối ưu công tác chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
4. Chú trọng vào đào tạo và kiểm soát nhân sự
Tất nhiên công tác đào tạo nhân sự và quản lý nhân sự cũng là điều mà mỗi chủ cửa hàng xe máy cần phải quan tâm, nhưng lại có không ít chủ doanh nghiệp dễ “bỏ quên” điều này khi quản lý kinh doanh chuỗi cửa hàng xe máy của mình.
Bạn nên biết rằng tại mỗi cửa hàng xe máy, nếu nhân sự kém, thiếu tính chuyên nghiệp và làm việc không hiệu quả sẽ khiến cửa hàng xe máy của bạn dễ dàng lâm vào tình trạng mất khách và thất thoát.
Chính vì vậy cho dù bạn bận rộn tới đâu thì cũng cần phải chú ý tới công tác đào tạo và quản lý nhân sự tối ưu cho cửa hàng xe máy của mình tốt hơn, tổ chức các buổi đào tạo nhân viên để đội ngũ nhân sự có thể cải thiện năng lực và nâng cao dịch vụ của cửa hàng xe máy.
Ngoài ra bạn cũng cần ứng dụng các phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng xe máy chất lượng nhằm quản lý và kiểm soát công việc của nhân viên dễ dàng hơn, nắm bắt được hoạt động của từng nhân sự, đo lường chính xác hiệu suất công việc và đánh giá đúng năng lực của nhân sự, từ đó có kế hoạch khen thưởng kịp thời nhằm tăng cường tính gắn bó của nhân viên tốt hơn.