Trong năm 2016, mặc dù vẫn dẫn đầu thị trường xe máy Việt Nam với doanh số 2,17 triệu xe máy, tuy nhiên thị phần của hãng đã giảm xuống 69,3% so với 70%. Đó là dấu hiệu của sự đánh giá sai mức độ tăng trưởng của thị trường xe máy.
Trong năm 2017, bắt đầu từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, Honda Việt Nam đã bán ra 2,17 triệu xe máy, tăng gần 7% so với năm tài khoá trước đó. Trong khi đó, tổng số xe máy được bán ra tại thị trường Việt Nam là 3,14 triệu xe. Như vậy, Honda tiếp tục giữ vững vị thế số 1 trên thị trường xe máy Việt Nam với 69,3% thị phần. Tuy nhiên, dù có doanh số bán xe kỷ lục nhưng thị phần của Honda vẫn giảm so với năm tài khoá 2016. Theo đó, Honda bán được hơn 2 triệu xe trong giai đoạn từ tháng 4/2015 tới 3/2016, chiếm tới 70% thị phần xe máy Việt Nam.
Lý giải cho sự biến chuyển này, ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho rằng: “Honda đã không đánh giá đúng được mức độ tăng trưởng của thị trường xe máy Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, dẫn tới các hoạt động sản xuất không đáp ứng được mong đợi của thị trường cũng như nhu cầu của người tiêu dùng.”
Trên quy mô toàn cầu, sản lượng xe máy của Honda là 17,661 triệu xe, tăng 3,6% so với năm tài khoá trước đó. Mức độ tăng trưởng này có được nhờ sự thuận lợi của thị trường Ấn Độ và Việt Nam. Với 2,17 triệu xe, doanh số xe máy ở Việt Nam chiếm tới 12,2% tổng lượng xe máy bán ra của Honda trên toàn thế giới. Doanh số ô tô của Honda Việt Nam đạt 12.227 xe, con số rất khiêm tốn nếu so với 5,028 triệu ô tô Honda bán ra trên toàn cầu, chủ yếu ở thị trường Trung Quốc và Bắc Mỹ. Lĩnh vực kinh doanh sản phẩm động lực của Honda tăng 2,6% với 6,121 triệu sản phẩm.
Với ba nhà máy sản xuất xe máy và một nhà máy ô tô, Honda Việt Nam xuất khẩu 131.000 xe nguyên chiếc cùng phụ tùng với tổng kim ngạch đạt 299 triệu USD. Thị trường xuất khẩu tiềm năng nhất của Honda Việt Nam là Myanmar. Trong năm tài khoá 2018, Honda Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 147.000 triệu xe, tăng 12% so với năm trước.
Trong năm 2018 sắp tới, Honda đặt mục tiêu ra mắt 10 mẫu xe và phiên bản mới. Xe phân khối lớn cũng được giới thiệu tại Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện Honda cũng thừa nhận việc một số đại lý bán xe giá cao hơn so với giá niêm yết, khiến Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 942/QĐ-BTC sửa đổi, bổ sung Danh mục Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy ban hành kèm theo Thông tư số 304/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Trả lời về vấn đề này, Tổng giám đốc Kuwahara cho rằng giá bán là quyền của các đại lý và Honda Việt Nam không có quyền can thiệp. Tuy nhiên, phía công ty sẽ cố gắng làm việc với các đại lý để giá sản phẩm thoả đáng.
Chắc chắn các công ty kinh doanh xe máy đều muốn tăng doanh thu cho công ty mình. Các bạn hãy lên chiến lược kinh doanh thích hợp và tham khảo về giải pháp quản lý mới giúp công ty nâng tầm dịch vụ lên cao đó là phần mềm quản lý bán hàng xe máy Motosoft do công ty DIP Vietnam cung cấp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công ty bạn.